ยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ถูกจุด หยุดอาการปวดคอ-หลัง-ไหล่
ชื่อเรื่อง : ยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ถูกจุด หยุดอาการปวดคอ-หลัง-ไหล่
ผู้แต่ง : Hitoshi Takei ; กิ่งดาว ไตรยสุนันท์, แปล ; YAB, วาดภาพประกอบ.
พิมพลักษณ์ : กรุงเทพฯ : นามมีบุ๊คส์, 2564
เลขเรียก : 613.7184112564
สถานที่จัดเก็บ : หมวด 500-999/ชั้น 3
สาระสังเขป :

หนังสือ "ยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ถูกจุด หยุดอาการปวดคอ-หลัง-ไหล่" เล่มนี้ เขียนโดย Hitoshi Takei ; กิ่งดาว ไตรยสุนันท์, แปล และ YAB, วาดภาพประกอบ ได้อธิบายกลไกการทำงานของพังผืดและกล้ามเนื้อไว้อย่างละเอียด ชี้ให้เราเห็นว่าพฤติกรรมใด คือแหล่งบ่มเพาะการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และแสดงให้เห็นว่าปลายทางของอาการปวดเมื่อยนั้นเป็นอย่างไร หากเราปล่อยปละละเลย ความรู้ที่รวบรวมอยู่ใน หนังสือเล่มนี้จะทำให้ผู้อ่านประเมินอาการของตนเองได้แม่นยำขึ้น และรู้วิธีทำท่าบริหารที่ช่วยให้อาการปวดเมื่อยทุเลาลง ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูกอย่างถาวร มาเรียนรู้วิธีคลายพังผืดและยืดกล้ามเนื้ออย่างถูกต้อง เพื่อแก้ไขความผิดปกติของร่างกายให้ถูกจุด

สารบัญ

บทนำ ท่าทางที่ถูกต้องเป็นอย่างไร

บทที่ 1 คลายพังผืดทั่วร่างกาย เพื่อแก้ไขท่าทางที่ไม่ถูกต้อง
- "นิสัย" อันเป็นบ่อเกิดของท่าทางที่ไม่ถูกต้อง - ทำไมต้องปรับท่าทางของทุกส่วนในร่างกาย
- วิธีคลายพังผืดทั่วร่างกายด้วยตนเอง

บทที่ 2 วิธีแก้ปัญหาหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น
- หลังค่อมเป็นบ่อเกิดของสารพัดโรค
- แก้อาการไหล่ห่อ
- แก้อาการคอยื่น
- ท่านั่งที่ถูกต้อง

บทที่ 3 วิธีแก้อาการปวดคอและไหล่
- สาเหตุของอาการปวดไหล่
- แก้อาการปวดคอและไหล่โดยทั่วไป
- แก้อาการปวดไหล่เนื่องจากไหล่ตกหรือไหล่ตั้ง

บทที่ 4 ท่าจัดสรีระ ป้องกันความชรา
- ท่าบริหารเพื่อกระชับหน้าอก
- ท่าบริหารเพื่อคลายพังผืดต้นแขน
- หน้าแก่ก่อนวัยเกิดจากอะไร
- “คลายพังพืดบนใบหน้า” เพื่อสีหน้าที่สื่ออารมณ์ได้หลากหลาย
- เพิ่มสมรรถภาพให้นิ้วมือ บทส่งท้าย